ลัดเลาะเกาะมาเก๊า ตอนที่ 2 เก็บตก

จากตอนแรกเที่ยวมาเก๊าวันเดียว ก็แวะจุดสำคัญ ๆ ไปแล้ว แต่สำหรับบางคนที่มีเวลามากกว่านั้น ที่มาเก๊าก็ยังมีที่ให้ไปเดินเล่นชิว ๆ ได้อีกหลายแห่งเหมือนกัน ตัวอย่างเช่นศาลอาม่า หมู่บ้านไทปา บริเวณเซนาโดสแควร์นอกเหนือจากโบสถ์เซ็นปอลล์และศูนย์กลางแล้วยังมีที่เที่ยวอื่นโดยรอบบริเวณอีกหลายแห่ง การใช้รถบัสฟรีสำหรับทริปเก็บตกอาจมีข้อจำกัดเสียแล้ว เพราะไม่สามารถไปถึงสถานที่ต้องการได้ จึงต้องใช้บริการรถบัสประจำทางบ้างแล้ว ซึ่งค่าโดยสารรถบัสที่นี่ถือว่าถูกมากครับ สำหรับวันนี้ขอเริ่มที่ตลาดไทปาก่อนเลยครับ แน่นอนเราต้องหารถบัสฟรีสำหรับการเดินทางไป เส้นทางที่ผมใช้คือรถบัสจาก Galaxy ครับดูตารางการเดินรถก่อน ถ้าใครอยู่ตำแหน่งอื่นลองไปค้นหาในเว็บดูได้ว่าจะไป Galaxy อย่างไร แต่สำหรับที่ Galaxy แล้วมีรถพาไปส่งที่ไทปาเลยครับ เรามากางแผนที่ดูกัน mapx_taipavillage จากแผนที่ถ้าเดินไปก็คงใช้เวลาประมาณ 16 นาที ไม่เอาล่ะประหยัดเวลาประหยัดแรงอาศัยรถบัสฟรีของ Galaxy นี่แหละ ขอดูตารางรถให้มั่นใจอีกสักนิด galaxy มีรถออกทุก ๆ 15 นาทีครับ เริ่มตั้งแต่เวลา 10 โมงเช้าถึงสองทุ่ม ถ้าใครไปตอนกลางคืนอย่าเดินเพลินจนเลยเวลารถล่ะไม่งั้นต้องเดินกลับนะ ถ้างั้นเราขึ้นรถไปเที่ยวหมู่บ้านไทปากันดีกว่า เนื่องจากผมไปเวลาค่ำแล้วจึงมีภาพน้อยมาก จึงขอหยิบยืมภาพมาจากเว็บ http://www.google.co.th/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&docid=JZd5nNf93o1UeM&tbnid=Yo5Q4P1t3yMRIM:&ved=0CAQQjB0&url=http%3A%2F%2Fsumoeatsumotravel.blogspot.com%2F2012%2F02%2Ftaipa-cunha-street-seng-cheong.html&ei=StpQU4zTG46fiQeV7IGoBw&bvm=bv.65058239,d.dGc&psig=AFQjCNE9IvZuSWeZg35mZ0km49kzwmUE-Q&ust=1397894060217707" data-ved="0CAQQjB0">sumoeatsumotravel.blogspot.com มาครับ taipa เมื่อลงรถของ Galaxy ก็จะเห็นภาพนี้ทันทีเลยครับ เริ่มต้นด้วยการเดินเข้าซอยนี้ไปเลย ทั้งซอยอบอวลไปด้วยกลิ่นอาหาร ขนม และร้านขายหมูแผ่นมากมายหลายร้าน เลือกชิมเลือกซื้อกันตามใจชอบ ถ้าใครมาถึงยังไม่มืดนักเดินเข้าไปด้านในจะมีสวนสาธารณะให้เดินเล่นสบาย ๆ ครับ Taipa3   ออกจากไทปามาแล้วขอแอบมองแผนที่แป๊บนึง อยากพาไปเที่ยวเมืองโคโลอานมันอยู่ที่ไหนกันนะ สมัยนี้มีอินเตอร์เน็ตสะดวกสบายหาข้อมูลแป๊บเดียวก็เจอแล้วว่าจะเดินทางอย่างไร ผมใช้ Google map ในการหาเส้นทางไปและเลือกเส้นทางที่น่าจะสะดวกสุดคือ เดินไปที่ Macau Stadium แล้วต่อรถบัสสาย 25 ไปยัง Coloane ว่าแล้วก็มุ่งหน้าไปทันทีเลยครับ taipa-coloane-route ถึง Macau Stadium แล้วมองหาป้ายรถบัสซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับสนามกีฬา หน้าตาป้ายรถบัสและหน้าตารถบัสเป็นดังรูป taipa-busstoptcm_ml6420_r25 ค่าโดยสาร 3.6 MOP เตรียมไว้ให้พอดีเพราะรถบัสที่นี่ไม่มีเงินทอนคุณต้องหยอดอย่างเดียว ไม่งั้นก็ต้องใส่เกินลงกล่องไป นั่งรถสบาย ๆ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ถึงแล้ว ลงที่ป้ายนี้นะสังเกตจะมีขวดแฟนต้าน้ำส้มขวดใหญ่เด่นมาก ถ้าเลยไม่เป็นไรก็ลงป้ายหน้าอยู่ไม่ไกลกัน จากนั้นเราจะเดินหาร้าน Lord Stow's ไปกินทาร์ตไข่กัน coloan-busstop-fanta ดูแผนที่แล้วมองหาเส้นทางให้ดี ร้านอยู่ไม่ไกลจากป้ายนี้มากนัก ถ้ายังไม่แน่ใจดูจากแผนที่เที่ยวที่ผมทำเอาไว้ก็ได้ครับ View https://www.google.co.th/maps/ms?msa=0&msid=200302427382066710126.0004f7603359f37b2b860&hl=en&ie=UTF8&t=m&iwloc=0004f76051f0c5c9fe1df&layer=c&cbll=22.118128,113.551317&cbp=12,340.53,,0,0&ll=22.120253,113.557321&spn=0.004811,0.01202&source=embed">Macau - Day Trip in a larger map Coloane-lord-stows-route lord-stow-coloane หลังจากนี้ก็เดินเที่ยวรอบ ๆ บริเวณครับอาจเดินตรงไปไปเลียบริมทะเลดูบ้านเรือสไตล์ชิโน-โปรตุกิสที่สวยงาม หรือจะเดินบริเวณโดยรอบก็ได้ ถ้าเที่ยวสบาย ๆ ก็อยู่สักสองสามชั่วโมง ถ้ามีเวลามากก็อาจขึ้นไปบนเขาไปที่จุดสูงสุดของ Coloane คือ Ar-ma Culture Village โดยนั่งรถบัสจากป้ายเดิม จะนั่งสายเดิมหรือสายอื่นเช่นสาย 15,26 ไปอีกสักสองป้ายยาว ๆ เจอปั้มเอสโซ่และประตูทางเข้าใหญ่ ๆ อยู่ทางด้านขวาก็ลงรถเดินข้ามถนนไปขึ้นรถตู้บริการพาขึ้นฟรี โดยรถตู้จะออกทุก ๆ ครึ่งชั่วโมงใครชอบวัดจีนและงานแกะสลักคงถูกใจที่นี่
a-ma-culture-village-gate-esso ประตูทางเข้าด้านล่างอยู่ติดกับปั๊ม Esso เดินเข้าประตูไปจะมีรถตู้ให้บริการฟรี

A-Ma-Culture-Village ด้านบนของ A-ma Culture Village

เที่ยว Coloane กันพอสมควรก็นั่งรถกลับกันดีกว่าครับ ขึ้นรถบัสสายเดิมกลับไปยัง City Of Dreams ก็ได้เข้าไปเดินเล่นดูโชว์ให้เย็นกายสบายใจก่อนที่จะออกมาเดินทางไปไหนต่อดี ไปวัดอาม่าก็แล้วกัน อยู่ที่นั่นจนเย็นแล้วคงหมดทริปของวันแล้วแหละ กลับมาพักเอาแรงที่โรงแรม หรืออยากจะเดินชมแสงสีของเมืองต่อก็แล้วแต่ความสะดวกของแต่ละท่านครับ จากวัดอาม่ากลับมาในเมืองก็ใช้สาย 10 หรือ 10A จากนั้นก็อาศัยรถบัสฟรีต่อได้ตามโรงแรมต่าง ๆ ครับ พาเที่ยววันแรกแบบจัดเต็ม และวันที่สองแบบเก็บตกแล้ว สำหรับผมคือเพียงพอแล้ว ที่เหลือคือเข้าไปดูการแสดงโชว์ในโรงแรมและบ่อนคาสิโนต่าง ๆ แล้วจะมาเล่าให้ฟังครับ และเนื่องจากเป็นรีวิวของผมคนเดียวอาจผิดพลาด หรือเข้าใจอะไรผิดไปบ้างรบกวนผู้รู้มาเสนอแนะจะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ เพื่อปรับบทความให้ถูกต้องเชื่อถือได้ และเป็นประโยชน์ต่อท่านที่จะเดินทางท่านอื่นต่อไป ขอบคุณครับ