ลัดเลาะเกาะมาเก๊า ตอนที่ 1 เที่ยววันเดียว

StPual3 Ruins of St. Paul's

ลัดเลาะเกาะมาเก๊า เที่ยววันเดียว เขียนเพื่อเป็นไกด์สำหรับคนที่มีเวลาน้อย ถ้าจะไปเที่ยวมาเก๊าและมีเวลาเที่ยวเพียงวันเดียว เช่นอาจเดินทางจากฮ่องกงโดยเรือเฟอร์รี่ไปกลับในวันเดียวกัน หรืออาจบินมาทางมาเก๊ากะเที่ยววันเดียวแล้วนั่งเรือเฟอร์รี่ต่อกลับไปยังฮ่องกง บทความนี้คงตอบโจทย์ท่านได้ สำหรับบทความนี้ขอตั้งเป้าไปยังสถานที่สำคัญ ๆ หลัก ๆ ก่อน เช่น Senado Square ซากโบสถ์เซ็นปอลล์ โรงแรมและคาสิโนเวเนเชี่ยน กาแลกซี่ และวินน์ ซึ่งการเดินทางจะใช้รถบัสเวียนของโรงแรมต่าง ๆ ในมาเก๊าที่ให้บริการฟรี ย้ำ... เฉพาะรถบัสฟรีเท่านั้น ขอเริ่มต้นที่ท่าเรือเฟอร์รี่ฮ่องกง ผมใช้บริการของเรือ TurboJet โดยจองตั๋วไว้ล่วงหน้า ระบุเวลา 10:30 ตามคำแนะนำของผู้ขายตั๋วด้วยกลัวว่าจะเดินทางมาไม่ทันเพราะติดตรงด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.ของมาเก๊า คาดว่าคนจะเยอะมากแต่ผิดคาดคนน้อยมากทำให้มาถึงก่อนเวลา แต่ไม่ใช่ปัญหาเพราะสามารถมาเข้าคิวเพื่อแสดงตัวขอโดยสารลำก่อนหน้าได้เพียงแต่ต้องรอให้ผู้โดยสารที่จองตั๋วเวลานี้ขึ้นให้หมดเสียก่อนถึงจะอนุญาตให้ผู้เข้าคิวรอโดยสารได้ ถ้าเต็มเมื่อไรก็อดไปวิ่งรอคิวต่อไป แต่ถ้าไม่ได้จองตั๋วมาล่วงหน้าก็เข้าแถวซื้อตั๋วได้ที่เคาท์เตอร์ตามตามรูปได้เลยครับ
01 เคาท์เตอร์ขายตั๋วไปมาเก๊า - ทางขึ้นเรือ - ท่าเรือมาเก๊า

ซื้อตั๋วเรียบร้อยผ่านด่าน ตม. แล้วถ้าได้เวลาเรือออกก็มายื่นบัตรขอเลขที่นั่งที่เคาท์เตอร์บริการตรงทางลงเรือแล้วเดินลงเรือได้เลยครับ ปกติเรือจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 45 นาทีก็จะถึงฝั่งมาเก๊า แต่เวลาการเดินทางอาจมากขึ้นเพราะเนื่องจากคลื่นลมแรง ทั้งนี้แล้วแต่สภาพอากาศ เรือที่ผมมาเทียบท่าที่ฝั่ง Cotai  มีท่าเรืออีกท่าคือท่า Taipa ผมยังไม่เคยไปเส้นนั้นครับ ถึงมาเก๊าแล้วผมแวะหาของกินก่อนทันทีเพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เพราะหลังจากรับประทานอาหารอิ่มแล้วก็พร้อมลุยเที่ยวได้ทันที ผมเลือกร้านอาหารจีนที่อยู่บนชั้น 3 ของท่าเรือที่นี่ ซึ่งรสชาติอาหารและราคาถือว่าอยู่ในระดับมาตรฐาน
02 อาหารจานใหญ่มาก สั่งแค่คนละชามก็กินไม่หมดแล้ว

อิ่มแล้วก็เริ่มต้นเที่ยวได้เลย จุดหมายแรกไปเซนาโดสแควร์ หลังจากนั้นก็เดินออกจากท่าเรือข้ามถนนที่ทางลอดไปยัง Bus Terminal ขึ้นบันไดเลื่อน แล้วตรงไปเลยครับไปขึ้นรถบัสของ Grand Lisboa ไปลงที่นั่นเพราะอยู่ใกล้ Senado Square ที่สุด เนื่องจากเป็นการใช้บริการรถฟรีก็เลยต้องเดินบ้างนิดหน่อย ถือเป็นการออกกำลังกายและชมเมืองไปในตัว
MacauFreeBusTerminal บริเวณท่ารถ ทุกคันให้บริการฟรี เดินขึ้นไปได้เลย บางคันมีคูปองให้ไปแลกขนมด้วย

นั่งรถชมเมืองสักพักรถก็จะมาส่งที่หน้าโรงแรม หรือบางคันอาจจะลงไปชั้นใต้ดินของโรงแรม เราก็เดินออกมาทางด้านหน้าดูตามแผนที่วงกลมแดงที่หน้า Grand Lisboa จากนั้นก็เดินหามุมถ่ายรูปตึกนี้ได้เลยเพราะสวยและแปลกดี แล้วค่อยหาทางไป Senado Sqare ต่อ สังเกตที่คนเดินไปเยอะ ๆ เพราะทุกคนก็มุ่งหน้าไปที่นั่นกันทั้งนั้น
maps_senado แผนที่ทางเดินจาก Grand Lisbou ไปยัง Senado Square

03 ถ่ายภาพหน้า Grand Lisboa เป็นที่ระลึก - ตารางการเดินรถ - ภาพด้านข้าง Grand Lisboa

เดินมากว่า 500 เมตรก็มาถึง Senado Square ที่เที่ยวที่แรกที่เลือกมา มองเห็นด้านหน้าเต็มไปด้วยผู้คน มองเห็นตึกเก่า ๆ รูปทรงสมัยชิโน-โปรตุกิส ที่โปรตุเกสยังครองเมืองมาเก๊าอยู่ได้สร้างเอาไว้ ทางเดินที่ปูไปด้วยหินเป็นลายริ้ว ๆ ดูสวยงามและเสริมให้ตึกบริเวณนี้ดูโดดเด่นขึ้นไปอีก เราเดินตรงเข้าไปด้านในเพื่อมุ่งหน้าไปยังซากผนังโบสถ์เซ็นต์ปอลล์ที่ขึ้นชื่อที่สุดของมาเก๊า ถ้ามาถึงมาเก๊าไม่ได้มาที่นี่ก็ดูเหมือนจะมายังไม่ถึงมาเก๊าสินะ 04 แน่นอนถ้าเราไม่หวังพึ่งรถเมล์สาธารณะเราก็ต้องเดินกลับไปยังรถบัสฟรี ทีนี้ก็อยู่ที่เราจะเลือกว่าไปไหนต่อ วันนี้ผมเลือกไปดูโชว์ที่โรงแรมวินนน์ ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับโรงแรมลิสบัวที่เพิ่งลงรถมานั่นเอง เมื่อเดินไปถึงหน้าโรงแรมชมน้ำพุเต้นระบำหน้าโรงแรมพักหนึ่งแล้วก็เดินเข้าไปภายในโรงแรมเพื่อไปหาสถานที่แสดงโชว์ดังกล่าว เนื่องจากสถานที่กว้างขวางและซับซ้อนแนะนำว่าให้ถามฝ่ายประชาสัมพันธ์ หรือคนเฝ้าหน้าบ่อน หรือแม่บ้านใครก็ได้ทุกคนจะทราบและบอกทางเราถูกครับ
WynnHotelSHow รอชมการแสดงของโรงแรม Wynn

โชว์ที่นี่ไม่มีอะไรมาก แต่อลังการงานสร้างมาก ๆ จากรูปที่เห็นด้านล่างลูกโลก 12 ราศีนี้จะเปิดขึ้นพร้อม ๆ กับด้านในเป็นมังกร หรือต้นไม้แล้วแต่รอบ และด้านบนก็จะมีแสงสีและจอเปิดมารับเช่นกัน เชิญชมวิดีโอได้เลยครับ เวลาในการโชว์แค่ประมาณ 3 นาทีเท่านั้น โชว์จะมีทุก ๆ ครึ่งชั่วโมงในระหว่างวัน และมี 2 โชว์สลับกันไป เป็นการโชว์ต้นไม้ และมังกร เลือกดูอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ครับ อารมณ์ประมาณคล้าย ๆ กัน แต่ถ้าจะรอดูทั้งสองโชว์ต้องรอรอบเอานะครับ   จบโชว์แล้วเนื่องจากกลุ่มผมไม่เล่นการพนันจึงขอเดินทางต่อไปยังเวเนเชี่ยน โรงแรมและบ่อนและสถานที่ท่องเที่ยวและห้างสรรพสินค้า ที่ถือว่าอลังการที่สุดในมาเก๊าแล้ว เดินหาที่จอดรถเวียนของโรงแรมวินน์ซึ่งจอดอยู่ด้านหน้าโรงแรม มีจุดจอดรถอยู่ทางด้านขวาของประตูใหญ่ เดินทางต่อครับ เนื่องจากเราจะไปเวเนเชี่ยนต่อ แต่มันอยู่คนละฝั่งเลยกับทางนี้ เราก็เลยต้องนั่งรถของวินน์กลับไปยังท่าเรือเฟอร์รี่ แล้วค่อยนั่งรถของเวเนเชี่ยนต่อกลับไปยังที่นั่น ถึงเวเนเชี่ยนแล้วเดินเข้าไปภายใน ดูคูคลองและบ้านเรือนที่ทำเลียนแบบเวนิสมา แล้วอย่าลืมแหงนหน้ามองท้องฟ้าเทียมที่ถือว่าทำได้สวยมาก ๆ เหมือนเราอยู่ใต้ท้องฟ้าจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่เราอยู่ภายในตึกอยู่ เดินตรงเข้าไปที่นี่มีทาร์ตไข่เจ้าอร่อย ชื่อลอร์ดสตอร์ว มาถึงที่นี่แล้วไม่แวะชิมก็จะเสียทีมาถึงเมืองแห่งทาร์ตไข่ จริง ๆ แล้วทาร์ตไข่มีให้ชิมแทบจะทั่วเมืองแต่ผมยืนยันว่ารสชาติทาร์ตไข่ของร้านนี้ แตกต่างจากร้านอื่น และอร่อยมากครับ
Macau_Venetian ทางเข้าบ่อนของ Venetian อยู่ตรงกลางพอดี

Macau_Venetian2 ผนังด้านบนของ Venetian ทำเลียนแบบท้องฟ้าได้อย่างสวยงามและเหมือนจริง

05 ภายใน Venetian - การแสดง - ทาร์ตอร่อยของร้าน Lord's Straw

Macau_LordStraw Lord Stow's ทาร์ตไข่ร้านนี้อร่อยจริง ยึนยัน มีที่ Venetian

เนื่องจากสถานที่กว้างขวางมากท่านอาจจะชมได้ไม่ทั่วถึงก็อย่าซีเรียสไป เพราะถึงจะเดินทั่วสถานที่มันก็จะคล้าย ๆ กันเป็นวงกลม ดังนั้นใช้เวลาเดินเที่ยวแต่พอสมควรดีกว่า ถ่ายรูปบ้าง ชมการแสดงบ้างซึ่งก็แล้วแต่เวลาว่าจะเจอการแสดงอะไรบ้าง เมื่อคิดว่าใช้เวลาไปพอสมควรแล้วก็ออกไปขึ้นรถเวียนไปที่อื่นต่อดีกว่า เที่ยวมาใกล้จะเย็นแล้วผมขอใช้สิทธิทานอาหารฟรี 1 มื้อที่ได้จากตั๋วเรือที่ซื้อมา ระบุว่าต้องไปทานที่ Galaxy ก็ต่อรถไป Galaxy กัน ขึ้นรถที่ป้ายขวาสุด (หันหน้าออกด้านนอก) จะมีเส้นทางที่ไปยัง Galaxy อย่าคิดจะเดินเชียวเห็นใกล้ ๆ แบบนี้ถ้าเดินก็ไกลเอาเรื่อง ถึง Galaxy แล้วถ้าคุณไม่ได้มาเล่นการพนันคงไม่มีอะไรให้เดินดูมากนัก ไปศูนย์อาหารแล้วหาอะไรกินรองท้องดีกว่า เสร็จจากที่นี่ก็คงเย็นมากแล้ว ผมใช้เวลาสำหรับทริปวันเดียวได้แค่นี้จริง ๆ หลังจากนี้ก็ต้องต่อรถเวียนกลับไปยังท่าเรือแล้ว ลาทีมาเก๊า กลับเกาะฮ่องกงละนะ 06 สำหรับบางท่านที่ไม่ห่วงเรื่องอาหารการกินอาจใช้เวลาเดินทางต่อไปเที่ยวยังหมู่บ้านไทปาโดยการต่อรถบัสที่ด้านหน้าไปยังหมู่บ้านไทปา และเมื่อเที่ยวเสร็จแล้วก็นั่งกลับมาที่นี่เพื่อนั่งรถบัสกลับไปยังท่าเรือเพื่อกลับเกาะฮ่องกงได้เช่นกัน อย่าลืมเผื่อเวลาในการผ่าน ตม.ด้วย กรณีคนเยอะ ตารางการวิ่งรถบัสเวียนของมาเก๊าอยู่ตาม Link นี้แล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนการเดินทางของท่าน ตารางรถบัสเวียน มาเก๊า เส้นทาง และตารางรถบัสเวียนของโรงแรมที่ผมใช้บริการ GrandLisboawynn  galaxyvenetian